Đây là quy định mới nhất của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo tổng hợp của Công ty Luật Youth & Partners.
Theo đó, từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, Chính phủ đồng ý mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với những loại xe trên sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Đây là lần thứ 2 Chính phủ ra quyết định miễn giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ trước đó đã giúp doanh số bán ô tô nửa cuối năm 2020 tăng mạnh so với nửa đầu năm và không kém hơn nhiều so với năm 2019.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Chính phủ đồng ý giảm 50% thuế lệ phí trước bạ sẽ tạo ra động lực cho ngành sản xuất ô tô trong nước tăng trưởng và hạn chế ô tô nhập khẩu.
Các chuyên gia tài chính nhận đinh, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như: Kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí trước bạ lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.
Từ lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.