1. Home
  2. Tin tức pháp luật
  3. Các vụ việc đã xử lý

Kiện ngân hàng SHB, luật sư đòi lại nhà cho người dân

4480 Các vụ việc đã xử lý

Kiện ngân hàng SHB, luật sư đòi lại nhà cho người dân
MỤC LỤC

Tháng 7/2015, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử về vụ án đề nghị tuyên Hợp đồng thế chấp Quyền sử  dụng đất vô hiệu. Nguyên đơn là anh Phùng Văn S và bị đơn là Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Hợp đồng được công chứng tại một VPCC trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Nội dung vụ việc: Gia đình anh Phùng Văn S có cho vợ chồng người em cọc chèo mượn nhà đất của gia đình để thế chấp bảo lãnh cho một khoản vay tại ngân hàng SHB. Sau 2 năm, vợ chồng người em không trả được nợ dẫn đến gia đình anh Phùng Văn S lâm vào cảnh bị ngân hàng yêu cầu bán phát mại ngôi nhà để thanh toán cho khoản nợ của vợ chồng người em. Đối diện với tình cảnh sắp mất nhà, vợ chồng con cái lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, anh S đã tìm tới Luật sư của Công ty Luật Youth & Partners.

Sau khi tiếp cận hồ sơ vụ việc, Luật sư đã phát hiện ra rất nhiều điểm sai sót nghiêm trọng trong hợp đồng thế chấp, như về Đối tượng chủ thể giao kết hợp đồng khi tài sản thế chấp là của “Hộ gia đình”, về tài sản mang đi thế chấp và về chứng thư thẩm định giá của Ngân hàng.
Bên cạnh các sai phạm của phía Ngân hàng, vụ việc này theo Luật sư đánh giá là hậu quả của một chuỗi sai phạm và bất cẩn của Công an xã trong việc xác nhận nhân khẩu, của UBND xã trong việc xác nhận nhân sự và của Văn phòng Công chứng trong việc công chứng hợp đồng thế chấp tài sản.

Sau nhiều tháng làm việc để thu thập đủ các chứng cứ và yêu cầu các bên có sai phạm phải xác nhận và làm các văn bản đính chính, phía Luật sư đã thành công khi Công an và UBND xã đã đồng ý phát hành công văn hủy kết quả xác nhận nhân sự và trực tiếp gửi tới Tòa án nơi đang thụ lý giải quyết vụ việc, đây là bước ngoặt trong quá trình giải quyết vụ án.

Cuối cùng, sau những bằng chứng không thể chối cãi, với những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình công chứng hợp đồng thế chấp tài sản giữa SHB và gia đình anh Phùng Văn S. Tại phiên tòa, Hợp đồng thế chấp tài sản đã bị tuyên vô hiệu, Tòa án đã tuyên buộc phía Ngân hàng phải trả lại Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hộ gia đình anh Phùng Văn S.

Với những sai sót của mình, phía SHB đã nhận được một bài học xương máu trong quá trình giao kết các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp với Khách hàng. Về phía khách hàng, cũng đã có 1 bài học quý giá, các cụ nói cấm có sai “tin bạn mất bò”, anh em tin tưởng nhau quá dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Thật may mắn trong vụ việc này, cả gia đình với 6 nhân khẩu đã không phải đối diện với cảnh màn trời chiếu đất.

Đây là vụ án mẫu, điển hình tại tỉnh Vĩnh Phúc, làm tiền đề cho rất nhiều vụ án khác tương tự được Tòa án xử lý nhanh chóng, chính xác.

Kiện ngân hàng SHB, luật sư đòi lại nhà cho người dân

Hình ảnh luật sư tại Tòa án nhân dân TP Vĩnh Yên



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: [email protected] | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc