1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

Dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn

124 Hôn nhân và gia đình

Dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn
MỤC LỤC

Dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn

Hôn nhân được xây dựng trên cơ sở tự nguyện từ hai phía. Thế nhưng trong một vài trường hợp thì hôn nhân sẽ bị rơi vào tình trạng đổ vỡ và cuối cùng sẽ dẫn tới kết quả không ai mong muốn đó là “ly hôn”. Bạn đã phải loay hoay tìm kiếm giải pháp cho những bế tắc này, chúng tôi có thể giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, trước khi bạn quyết tâm chấm dứt cho cuộc hôn nhân của mình, chúng tôi xin lưu ý rằng bạn hãy nghĩ cho con cái và khi bạn đã có quyết định cuối cùng, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn với thủ tục đơn phương ly hôn nhanh chóng, hiệu quả như sau:

1. Xác minh điều kiện

Để có thể được giải quyết đơn phương ly hôn thì một trong các bên vợ hoặc chồng phải có được căn cứ của một trong các việc được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 như sau:

Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình;

Có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng (chẳng hạn như: vợ/chồng không chung thủy; vợ/chồng phá tán tài sản chung của gia đình; không chăm lo con cái, công việc của gia đình;…);

Đời sống chung không thể kéo dài (ví dụ như: bạo lực tinh thần đối phương; không yêu thương, tôn trọng lẫn nhau; xúc phạm danh dự nhân phẩm của nhau; không tạo điều kiện cho nhau phát triển;…);

Bị Tòa án tuyên bố mất tích.

Như vậy, khi bạn cảm thấy không thể tiếp tục cuộc hôn nhân không như ý mà có căn cứ để xác minh các dấu hiệu nêu trên thì bạn có thể thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn. Tuy nhiên chúng tôi cũng xin lưu ý bạn một số việc khác khi thực hiện thủ tục này như sau:

Khi vợ đang mang thai hoặc con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn (khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014);

Có thể yêu cẩu Tòa án nơi làm việc của Bị đơn giải quyết nếu không xác định được nơi cư trú của Bị đơn (theo quy định của pháp luật về Tố tụng dân sự);

Tòa sẽ triệu tập các con từ đủ 7 tuổi đến dưới 18 tuổi để lấy lời khai về nguyện vọng được sống chung với bố hoặc mẹ (khoản 2 Điều 81 và khoản 3 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).

Căn cứ ly hôn trong pháp luật Việt Nam

Hỗ trợ pháp lý về ly hôn (Ảnh minh họa)

2. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đơn phương ly hôn

Chúng tôi cần bạn cung cấp hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Đơn xin ly hôn (theo mẫu - có thể có một chút khác nhau về mặt hình thức theo đặc thù của mỗi Tòa án ở từng địa phương);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • Giấy tờ nhân thân của vợ, chồng (bản sao có chứng thực: Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu);
  • Giấy khai sinh của các con (nếu có) (bản sao có chứng thực);
  • Đơn xác nhận nhâu khẩu của Công an xã tại địa phương;
  • Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh công sức đóng góp vào tài sản chung (nếu có) như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất; Sổ tiết kiệm; Đăng ký xe;… (bản sao có chứng thực).

Trên đây là một số giấy tờ tối thiểu phải có trong một bộ hồ sơ đơn phương ly hôn để Tòa án có thể tiếp nhận giải quyết thủ tục này.

3. Trình tự, thủ tục đơn phương ly hôn

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú hoặc nơi làm việc chung của hai vợ chồng hoặc của Bị đơn (Bị đơn là người còn lại - người bị khởi kiện - bị yêu cầu ly hôn).

Bước 2: Sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện cùng bộ hồ sơ hợp lệ, Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bạn (người khởi kiện - người làm đơn).

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án cấp huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án. (Mức án phí sơ thẩm là 300.000 đồng nếu không có tranh chấp về tài sản. Nếu có tranh chấp về tài sản thì án phí có ngạch được tính theo % giá trị tài sản tranh chấp - quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án).

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc Quyết định giải quyết vụ án.

Trên đây là thông tin và hướng dẫn các bước cơ bản thông thường khi thực hiện một thủ tục đơn phương ly hôn mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn. Chúng tôi cũng sẵn sàng giải quyết những vấn đề phát sinh nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục mọi lúc mọi nơi.

Với dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn của chúng tôi, quý khách sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý của giao dịch.

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ, Y&P Law Firm sẽ giúp quý khách liên hệ với cơ quan pháp luật Nhà nước để thực hiện việc đơn phương ly hôn. Trong thời gian giao dịch với Y&P Law Firm, nếu có trường hợp gì xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết, tránh không để xảy ra bất cứ tranh chấp giữa các bên cũng như với cơ quan pháp lý.

Liên hệ dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn 

Với đội ngũ nhân viên là những luật sư giỏi và tận tâm, chúng tôi sẽ mang đến cho quý khách dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn chất lượng và chi phí hợp lí với mức giá thị trường.

#HuyềnNghiêm

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: [email protected] | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc