Hiện nay, tình trạng người lao động bị sa thải thường xuyên xảy ra ở rất nhiều doanh nghiệp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập mà còn tác động mạnh đến tinh thần và đời sống sinh hoạt của người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng khi bị sa thải, người lao động có thể nhận được một số loại trợ cấp để giảm bớt khó khăn tài chính và duy trì sự ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp này. Bài viết “Khi bị sa thải người lao động có thể nhận được những loại trợ cấp nào” dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn diện về các loại trợ cấp mà người lao động có thể được hưởng khi bị sa thải, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và cách bảo vệ chúng trong những tình huống không mong muốn.
Cơ sở pháp lý:
Bộ luật lao động 2019
Luật việc làm 2013
Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH
Những khoản trợ cấp mà người lao động sẽ được nhận khi bị sa thải bao gồm các khoản sau:
1. Trợ cấp thôi việc
Căn cứ Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động muốn hưởng trợ cấp thôi việc sau khi nghỉ việc cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên trước khi nghỉ việc.
- Chấm dứt hợp đồng lao động bởi một trong các căn cứ sau:
+ Do hết hạn hợp đồng.
+ Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.
+ Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.
+ Người lao động bị phạt tù nhưng không được hưởng án treo/không được trả tự do, tử hình/bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động.
+ Người lao động chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích/đã chết;
+ Người sử dụng lao động chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích/đã chết.
+ Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động/bị thông báo không có người đại diện.
+ Người lao động hoặc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.
Như vậy, theo quy định này thì khi người lao động bị sa thải sẽ không thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc.
(Ảnh minh họa: Khi bị sa thải người lao động có thể nhận được những loại trợ cấp nào)
2. Trợ cấp thất nghiệp
Người lao động bị sa thải sẽ không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật. Do đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì khi người lao động bị sa thải sẽ được Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp nếu đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp và đáp ứng được các điều kiện sau:
Thứ nhất, người lao động đang không hương lương hưu và trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Thứ hai, người lao động đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị sa thải.
Thứ ba, người lao động đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm gồm có:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.
- Bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực của Quyết định sa thải do Công ty ban hành;
- Sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ;
Thứ tư, người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp.
3. Tiền trợ cấp mất việc làm
Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Điều 47. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương."
|
Theo như quy định trên thì người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp mất việc làm khi người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã. Do đó, trường hợp người lao động bị sa thải sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc làm.
Như vậy, trong các khoản trợ cấp mà người lao động thường nhận khi bị sa thải thì chỉ có trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là người lao động bị sa thải không được nhận, còn trợ cấp thất nghiệp nếu như đáp ứng được đủ điều kiện luật định thì người lao động vẫn được hưởng.
Văn phòng luật sư uy tín tại Vĩnh Phúc
Y&P Law firm tự hào là Công ty Luật tư vấn cho doanh nghiệp hàng đầu tại Vĩnh Phúc, Chúng tôi có RIÊNG 1 Phòng Pháp chế sẵn sàng hỗ trợ các Doanh nghiệp:
Với Chi phí dịch vụ linh hoạt phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp chỉ từ 7 triệu đồng/tháng.
Sử dụng dịch vụ, Doanh nghiệp sẽ được sở hữu 1 Phòng pháp chế với 9 nhân sự, gồm:
6 Luật sư phụ trách đều trên 10 năm kinh nghiệm tư vấn, làm việc trực tiếp cho các Tập đoàn, Doanh nghiệp nổi tiếng đủ các lĩnh vực: điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Fintech, tài chính, hóa chất, chăn nuôi như Samsung, Viettel, Fpt, Masan, Vin, Japfa...
5 Luật sư tập sự và Chuyên viên pháp lý với nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn dày dặn, va vấp đủ các lĩnh vực pháp lý: doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, đầu tư, lao động, thuế, bảo hiểm, an toàn, môi trường...
Đặc biệt: Dịch vụ của chúng tôi có thể cung cấp bằng đủ 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Hàn, Trung.....
Chờ gì mà không liên hệ ngay để chúng tôi có thể giúp bạn bắt đầu hành trình mới của doanh nghiệp với sự an toàn, ổn định, và sự thành công.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.
Bài viết tham khảo:
NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ PHẢI BÁO CHẤM DỨT HĐLĐ CHO DOANH NGHIỆP TRƯỚC KHI HỢP ĐỒNG HẾT HẠN KHÔNG?
CÔNG TY CÓ ĐƯỢC ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG VỚI LAO ĐỘNG NỮ MANG THAI KHÔNG?
QUY ĐỊNH VỀ TIỀN LƯƠNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI PHẢI NGỪNG LÀM VIỆC
#NTTL