1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp chế xuất có được bán hàng vào thị thường Việt Nam không?

7556 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp chế xuất có được bán hàng vào thị thường Việt Nam không?
MỤC LỤC

Doanh nghiệp chế xuất là gì?

Căn cứ khoản 21 Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định “Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp thực hiện hoạt động chế xuất trong khu chế xuất, khu công nghiệp và khu kinh tế.”

Căn cứ khoản 20 Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định “Hoạt động chế xuất là hoạt động chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu”

Như vậy, Doanh nghiệp chế xuất là Doanh nghiệp hoạt động chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu. Doanh nghiệp chế xuất được đặt trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế, trong đó khu chế xuất được ngăn cách với khu vực bên ngoài theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

 

          Doanh nghiệp chế xuất có được bán hàng vào thị thường Việt Nam (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp chế xuất có được bán hàng vào thị trường Việt Nam

Căn cứ khoản 4 Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP “Quan hệ trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp chế xuất với các khu vực khác trên lãnh thổ Việt Nam, không phải là khu phi thuế quan, là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu trừ các trường hợp quy định tại điểm c khoản này và các trường hợp không phải làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan như sau: […]”. 

Theo đó, Doanh nghiệp chế xuất có thể bán hàng vào thị trường Việt Nam cho doanh nghiệp nội địa và quan hệ này được xác định là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu mà không phải quan hệ mua bán hàng hóa thông thường giữa những tổ chức, cá nhân khác trên lãnh thổ Việt Nam. Doanh nghiệp nội địa mua hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất sẽ phải chịu thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 11 Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC thì hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp doanh nghiệp chế xuất với doanh nghiệp nội địa với là xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ. Các bên tuân thủ quy trình xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ theo Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được bổ sung, sửa đổi bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC).

Thủ tục xuất khẩu tại chỗ của doanh nghiệp chế xuất khi bán hàng vào Việt Nam cho doanh nghiệp nội địa 

- Hồ sơ hải quan: 

  • Tờ khai hải quan
  • Hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính: 01 bản chụp;
  • Giấy phép xuất khẩu hoặc văn bản cho phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật về quản lý ngoại thương đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc diện quản lý theo giấy phép
  • Giấy thông báo miễn kiểm tra hoặc giấy thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành hoặc chứng từ khác theo quy định của pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành): 01 bản chính.
  • Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xuất khẩu hàng hóa theo quy định của pháp luật về đầu tư: nộp 01 bản chụp khi làm thủ tục xuất khẩu lô hàng đầu tiên;

- Thời hạn làm thủ tục hải quan: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông quan hàng hóa xuất khẩu, người nhập khẩu tại chỗ phải làm thủ tục hải quan

- Trách nhiệm của người xuất khẩu:

  • Khai thông tin tờ khai hải quan xuất khẩu và khai vận chuyển kết hợp;
  • Thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa theo quy định;
  • Thông báo việc đã hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu để người nhập khẩu thực hiện thủ tục nhập khẩu và giao hàng hóa cho người nhập khẩu;
  • Tiếp nhận thông tin tờ khai nhập khẩu tại chỗ đã hoàn thành thủ tục hải quan từ người nhập khẩu tại chỗ để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Trên đây là các quy định pháp luật về vấn đề Doanh nghiệp chế xuất có được bán hàng vào thị thường Việt Nam không và thủ tục như thế nào mà Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã tìm hiểu và cập nhật, cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm và theo dõi!

NTL

 



 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: [email protected] | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc