1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

05 Lưu ý quan trọng khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

243 Lao động

MỤC LỤC

Khi thực hiện đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, có một số lưu ý quan trọng mà người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn chỉ ra được những lưu ý quan trọng để bạn được hưởng quyền lợi của mình, cụ thể là được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  1. 1. Lưu ý về thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trước khi nộp hồ sơ, bạn hãy chắc chắn rằng tất cả các tài liệu đều hợp lệ và đầy đủ. Việc thiếu sót hay có sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến việc hồ sơ bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, điều này sẽ gây mất thời gian và tốn thêm công sức của bạn.

Các loại hồ sơ cần lưu ý:

  • Đơn đăng ký cần nêu lý do đúng, hợp lý, tránh trường hợp gây nghi ngờ như: đang tìm công việc mới, chuyển công tác đơn vị khác,...

  • Cần ghi đúng, đủ mã số của BHXH khi điền đơn đăng ký;

  • Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động: ví dụ đối với Quyết định nghỉ việc thường sẽ là Trưởng phòng nhân sự hoặc Giám đốc phòng nhân sự ký quyết định, nên bạn có thể chuẩn bị thêm Giấy ủy quyền của Giám đốc công ty (thủ trưởng đơn vị) ủy quyền cho Trưởng phòng nhân sự, Giám đốc nhân sự để bổ sung hồ sơ nếu có yêu cầu;... 

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân cần kiểm tra thời hạn xem còn thời hạn sử dụng hay không.

  1. 2. Lưu ý về trạng thái hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi nộp hồ sơ thành công, bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình. Điều này không chỉ giúp bạn theo dõi được tiền trình xử lý hồ sơ mà còn giúp bạn đáp ứng kịp thời việc phát hiện và sửa chữa những vấn đề phát sinh (nếu có).

Việc theo dõi trạng thái hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp này rất quan trọng bởi theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì: 

8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:

3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.” 

Lưu ý về trạng thái hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

(Hình minh họa: Lưu ý về trạng thái hồ sơ đăng ký hưởng thất nghiệp)

Như vậy, bạn cần lưu ý theo dõi tiến trình đến ngày nhận kết quả theo phiếu hẹn (nếu nộp hồ sơ trực tiếp), hoặc theo dõi trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống tin nhắn của dịch vụ công quốc gia (nếu nộp hồ sơ trực tuyến). Nếu quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả mà bạn không đến nhận hoặc không ủy quyền đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không có thông báo gì cho Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi tiếp nhận hồ sơ của bạn thì bạn sẽ bị coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau đó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

  1. 3. Lưu ý bảo đảm tính trung thực trong thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong suốt quá trình được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần lưu ý tuân thủ theo đúng cam kết đã ký với Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan quản lý của BHXH. Bất kỳ hành vi lừa dối hoặc sai phạm nào bị phát hiện đều dẫn đến hậu quả là dừng ngay lập tức việc hỗ trợ và có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 40 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP có quy định vi phạm việc lập hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 “1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mỗi hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp làm giả, làm sai lệch nội dung nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

Buộc nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, số tiền trợ cấp thất nghiệp, số tiền hỗ trợ học nghề, số tiền hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 Điều này.”

Như vậy, nếu bạn khai báo không đúng sự thật hoặc không thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về việc bạn đã có việc làm mới trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ phải chịu xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy nên cần hết sức lưu ý về tính trung thực trong thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp này.

  1. 4. Lưu ý về các trường hợp được ủy quyền đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP có quy định như sau: 

 “… 2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

… 4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, các trường hợp được ủy quyền thường là các trường hợp bất khả kháng, hoặc không thể tự mình đến nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác thay mặt mình để nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý cần ủy quyền đúng người, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi gửi hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp..

  1. 5. Để ý, tham khảo các chương trình hỗ trợ việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tại nơi cư trú

Người lao động nên tận dụng các chương trình hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước hoặc các tổ chức xã hội khác. Các chương trình tìm kiếm việc làm, hỗ trợ xuất khẩu lao động, các thông tin tuyển dụng của nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao,... Điều này không chỉ giúp bạn có thông tin thêm về công việc mà còn có thể cung cấp các thông tin về  nhiều khóa học kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp khác, có trả phí hoặc được miễn phí. Từ đó bạn có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn trong tương lai, nâng cao kỹ năng của bản thân cũng giúp chính bạn được hưởng với mức lương xứng đáng hơn.

Trên đây là 05 lưu ý quan trọng mà chúng tôi đúc kết được từ việc nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trên thực tế. Nếu còn vướng mắc, bạn có thể liên hệ theo thông tin bên dưới. Cảm ơn Quý độc giả đã quan tâm theo dõi Y&P Law Firm chúng tôi.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất

    04 Lợi ích khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

#NMH


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc