1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

327 Lao động

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
MỤC LỤC

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm những tài liệu sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
  •  Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  •  Quyết định thôi việc;
  •  Quyết định sa thải;
  •  Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  •  Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  •  Hợp đồng đối với công việc theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

3.Sổ bảo hiểm xã hội.

*Lưu ý: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mẫu số 03: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP


Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm (1) ……………................

Tên tôi là:.………………..…..…. sinh ngày ...... /……./…… Nam , Nữ:...............................
CCCD số: ……………………...…………………………………………………...............
Ngày cấp: ……/……. /….…. nơi cấp: …………………………………………………….
Số sổ BHXH: …………………………………..…………………………………………..
Số điện thoại:………….……..…Địa chỉ email (nếu có)……………...….………………...
Dân tộc:…………………………. Tôn giáo: ……………..……………………………….
Số tài khoản (ATM nếu có) ……….….… tại ngân hàng: …………………………………
Trình độ đào tạo: ………………………………………………………………..………….
Ngành nghề đào tạo: …………………………………………………………….…………
Nơi thường trú (2): …………………………………………………………………………
Chỗ ở hiện nay (3): …………………..…...…………………………..………….………...
Ngày …../……/……, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị).............................................................................tại địa chỉ (4):..............................................

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:…………………………………...
Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc (5):……………………………………………
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp................................tháng.
Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM) (6): …………...………………….…………………………….………………………………..
Kèm theo Đề nghị này là (7) ............................................................................ và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

.........., ngày ....... tháng ..... năm …….
Người đề nghị 
(Ký, ghi rõ họ tên)

 

*Hướng dẫn điền nội dung Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
(1) Người lao động điền tên Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hiện tại các tỉnh thành đều có trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước thành lập, VD: Trung tâm dịch vụ việc làm Vĩnh Phúc, Trung tâm dịch vụ việc làm Phú Thọ, …
(2, 3) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.
(4) Người lao động ghi địa chỉ cơ quan, đơn vị thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động.
(5) Người lao động xem lại nội dung Hợp đồng lao động đã ký kết để xác định loại hợp đồng lao động/Hợp đồng làm việc để điền thông tin chính xác mục này. 
Kể từ ngày 01/1/2021 Bộ Luật Lao động 2019 có hiệu lực hợp đồng lao động được chia làm hai loại: Hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc Hợp đồng lao động không xác định.
(6) Người lao động ghi nơi nhận tại “cơ quan BHXH nơi người lao động cư trú cấp quận/huyện” trong trường hợp Người lao động đến nhận trực tiếp. Hoặc Người lao động ghi “qua thẻ ATM” ghi rõ thông tin chủ tài khoản, số tài khoản, ngân hàng trong trường hợp này trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản này của Người lao động 
 (7) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Người lao động trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

*Chú ý : 
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

2. Giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ thực hiện xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà Người lao động chưa tìm được việc làm thì người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

Tháng đầu tiên: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tháng thứ hai trở đi: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. 

Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
*Chú ý: 
Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. 
(Theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP)

Trên đây là quy định pháp luật về Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã tìm hiểu và cập nhật, cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm và theo dõi. Trân trọng!

NTTT

 

 




HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc