· Tác giả: Nghiêm Minh Huyền · Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Thành · Lương và Phúc lợi · 6 phút đọc
04 lợi ích khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về tài chính mà còn tạo ra nhiều quyền lợi khác cho người lao động trong thời gian không có việc làm


Việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về tài chính mà còn tạo ra nhiều quyền lợi khác cho người lao động trong thời gian không có việc làm.
1. Lợi ích về mặt tài chính khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Một trong những lợi ích lớn nhất mà người lao động nhận được chính là khoản tiền trợ cấp hàng tháng trong thời gian thất nghiệp. Nguồn hỗ trợ này sẽ giúp bạn trang trải các chi phí sinh hoạt trong thời gian tìm kiếm công việc mới.
Trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên mức lương trước đó và thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội. Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp “bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”. Tức là mức trợ cấp tối đa bạn được nhận không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc biên chế Nhà nước, không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động ký hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
(Hình minh họa: Lợi ích về mặt tài chính khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp)
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm, cứ từ đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng trợ cấp 03 tháng, sau đó cứ từ đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng thời gian tối đa nhận trợ cấp không được quá 12 tháng (theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013). Ví dụ, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 22 tháng, tức là trường hợp bạn đã đóng BHTN trong khoảng 12-36 tháng thì bạn được nhận 03 tháng trợ cấp; nếu bạn đã đóng BHTN được 72 tháng (tức 06 năm) thì bạn được hưởng trợ cấp trong vòng 06 tháng; còn nếu bạn đã đóng BHTN đủ trong vòng 13 năm (tức 156 tháng) thì tối đa bạn cũng chỉ được nhận trợ cấp trong vòng 12 tháng.
2. Lợi ích về cơ hội đào tạo nghề khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ngoài khoản hỗ trợ về tài chính, người lao động còn có cơ hội tham gia các khóa đào tạo nghề (miễn phí hoặc có trả phí) nhằm nâng cao kỹ năng lao động, kỹ năng nghề nghiệp. Đây là một trong những chính sách khuyến khích cho người lao động tìm việc làm mới và tăng cười khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động đang ngày càng có yêu cầu cao hơn.
Bạn có thể đến Trung tâm dịch vụ việc làm hỏi về các khóa đào tạo nghề đang được thực hiện trên địa bàn, hoặc có thể tìm hiểu các khóa đào tạo nghề trực tuyến miễn phí,…
3. Lợi ích về cơ hội việc làm khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong suốt thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được tư vấn về hỗ trợ bởi các công chức, viên chức lại Trung tâm dịch vụ việc làm. Họ sẽ tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên môn, kỹ năng và sở thích cá nhân, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và trở lại thị trường lao động.
Các công chức, viên chức của Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tư vấn, hỗ trợ bạn ngay khi bạn đến nộp hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hoặc có thể tư vấn trong suốt quá trình hàng tháng bạn đến ký thông báo chưa có việc làm. Tại đó, họ sẽ cho bạn điền phiếu khảo sát thông tin, nhu cầu việc làm của bạn từ chuyên ngành đào tạo, kinh nghiệm việc làm đã có tại những nơi làm việc cũ, mức lương mong muốn của bạn, ngành nghề bạn muốn làm trong tương lai,…
(Hình minh họa: Lợi ích về cơ hội việc làm khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp)
4. Đảm bảo các lợi ích khác của bảo hiểm khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại Điều 51 Luật Việc làm năm 2013 có quy định:
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được tham gia bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho mình và chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo Điều 23 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP). Điều này giúp bạn yên tâm, tiếp tục chăm sóc sức khỏe một cách tối ưu mà không phải lo lắng về chi phí.
Trên đây là 04 lợi ích của việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp mà Y&P Law Firm chúng tôi đúc kết được sau nhiều lần thực hiện thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các Quý Khách hàng. Nếu còn có vướng mắc ở bước nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới. Cảm ơn Quý độc giả đã quan tâm theo dõi Y&P Law Firm chúng tôi.
Tham khảo thêm:
05 Lưu ý quan trọng khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến - 04 bước dễ dàng