1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

Độ tuổi đóng Bảo hiểm xã hội năm 2023

94 Lao động

Độ tuổi đóng Bảo hiểm xã hội năm 2023
MỤC LỤC

Độ tuổi người lao động được đóng bảo hiểm xã hội năm 2023

Theo điểm a khoản 1 và khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về đối tượng đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

...................

 4. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.”

Theo đó, có 2 phương thức để tham gia bảo hiểm xã hội là tham gia BHXH bắt buộc và tham gia BHXH tự nguyện. Độ tuổi tham gia đóng bảo hiểm xã hội của 2 phương thức này cụ thể như sau:

+)  Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc:

Chỉ cần người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thì sẽ là đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Do vậy, người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên muốn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên với người sử dụng lao động.

Như vậy, pháp luật hiện nay không có quy định về độ tuổi tối thiểu để tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

+)  Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Người tham gia phải là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Vì vậy, nếu không đi làm công ty, cá nhân là người Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên có thể đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa phương.


                                     Độ tuổi đóng Bảo hiểm xã hội năm 2023 (Ảnh minh họa)

Độ tuổi tối đa người lao động được đóng bảo hiểm xã hội

Hiện nay, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì độ tuổi tối đa đóng bảo hiểm xã hội của người lao động không bị giới hạn.

-  Về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc: Người lao động có thể đóng bảo hiểm xã hội đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu được tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến khi đủ thời gian đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu.

Theo quy định tại Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì thời điểm hưởng lương hưu của người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là thời điểm được ghi trong quyết định nghỉ việc do đơn vị sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Thời điểm này được hiểu là khi người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên (trừ trường hợp lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách cấp xã chỉ cần có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm).

-  Về việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện: Người lao động được đóng bảo hiểm xã hội đến khi nào muốn dừng thì thôi.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng lương hưu mà vẫn tiếp tục tham gia bảo hiểm tự nguyện thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày 01 tháng liền kề sau tháng dừng đóng bảo hiểm tự nguyện và có yêu cầu hưởng lương hưu.

Do đó, người lao động được đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đến khi có nhu cầu hưởng lương hưu mà không bị giới hạn thời gian đóng và độ tuổi đóng.

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu

Theo quy định tại Điều 219 Bộ luật lao động 2019 thì trong hầu hết các trường hợp, người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên sẽ được hưởng lương hưu khi đủ tuổi.

Riêng người lao động nữ làm cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là có thể đủ điều kiện được hưởng lương hưu khi đủ tuổi.

Theo Điều 169 Bộ Luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là từ đủ 60 tuổi 09 tháng đối với nam nghỉ hưu vào năm 2023 và từ đủ 56 tuổi đối với nữ nghỉ hưu vào năm 2023. Người nghỉ hưu những năm sau, tuổi nghỉ hưu tăng 03 tháng đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và tăng 04 tháng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nữ.

Trường hợp người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc bị suy giảm khả năng lao động,… thì có thể nghỉ hưu sớm hơn từ 05 đến 10 tuổi so với tuổi đã quy định nêu trên.

Trên đây là quy định pháp luật về vấn đề Độ tuổi đóng Bảo hiểm xã hội năm 2023 mà Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã tìm hiểu và cập nhật, cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm và theo dõi. Trân trọng!

NTTL


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: [email protected] | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc